เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่กับ 3G รายแรกของประเทศไทยบนคลื่นความถี่มาตรฐาน 1900 MHz ของบริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) พร้อมผู้ประกอบการ MVNO 3 ราย คือ บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด(มหาชน) บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด(มหาชน) และบริษัท 365 คอมมูนิเคชั่น จำกัด ภายใต้แบรนด์ TOT 3G ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ด้วยการถือฤกษ์ดีวันที่ 3 ธันวาคม 2552 เวลาบ่าย 3 โมงตรง




การเปิดตัว 3G ของทีโอทีครั้งนี้ถูกจับตามองเป็นอย่างมากเพราะความเป็น 3Gของแท้รายแรกของประเทศไทยนับเป็นความท้าทายอย่างที่สุดสำหรับรัฐวิสาหกิจโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของประเทศ และผู้ประกอบการ MVNO ที่กล้าประเดิมเข้ามาเป็นผู้ทำการตลาดให้ 3G เฟสแรก ซี่งจะสามารถใช้งานได้ในพื้นที่กรุงเทพ และปริมณฑล ด้วยการอัพเกรดโครงข่ายไทยโมบายเดิม จำนวน 548 สถานีฐาน




ทั้งนี้ทีโอทีโหมโรงด้วยการแจกโทรศัพท์มือถือ และคูปองพร้อมซิมการ์ด TOT 3G ให้กับลูกค้าไทยโมบายเก่าที่มีอยู่ประมาณ 10,000 รายโดยสามารถเลือกใช้เบอร์เดิม พร้อมทั้งจำหน่ายซิมการด์ 3Gให้พนักงานทีโอทีที่สนใจ พร้อมโปรโมชั่นพิเศษค่าบริการ 300 บาท โทร.ได้ 300 นาที วิดีโอ คอลล์ 150 นาที sms 50 ครั้ง อินเทอร์เน็ต 1 กิกะบิต ค่าบริการ 500 บาท โทร.ได้ 450 นาที วิดีโอ คอลล์ 300นาที sms 100 ครั้ง อินเทอร์เน็ต 3 กิกะบิต นาทีวอยซ์ที่เกิน คิดนาทีละ 1 บาท ใช้บริการ 3Gได้ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่สามารถโรมมิ่งสัญญาณกับเอไอเอส ใช้งานได้ทั่วประเทศ โดยมีสัญญาใช้บริการนาน 12 เดือน



ในขณะที่ล็อกซเล่ย์เปิดแผนรุกตลาด MVNO ด้วยการปั้นแบรนด์ i-KooL 3G ซึ่งวางตำแหน่งตัวเองเน้นเป็นผู้ให้บริการโมบายล์บรอดแบนด์ ด้วยบริการสื่อสารข้อมูลไม่เน้นให้บริการวอยซ์ โดยให้เหตุผลว่า 3G มีความแตกต่างจาก 2Gตรงที่มีความสามารถในการรับส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุดถึง 7.2 Mb พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ลูกค้าที่สนใจลงทะเบียนรับซิมการ์ด ผ่าน เว็บไซต์ i-KooL. Net โดยลูกค้ากลุ่มนี้จะได้รับสิทธิทดลองใช้งานฟรี 1 เดือนเต็มๆ และประกาศว่าอีก 3 เดือนหลังจากนี้บริษัทจะมีแอปพลิเคชั่นพร้อมเสิร์ฟลูกค้าเต็มรูปแบบ



ส่วนกลุ่มเป้าหมายล็อกซเล่ย์จะเน้นจับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายธุรกิจซึ่งบริษัทมีฐานลูกค้าอยู่แล้ว ส่วนค่าบริการแบบไม่จำกัดชั่วโมงน่าจะอยู่ที่เดือนละ 1,000 กว่าบาท



ด้าน สามารถไอ-โมบาย ก็ไม่น้อยหน้าเตรียมทำการตลาดด้วยการขายซิมการ์ดพร้อมเครื่องมือถือ 3G ด้วยโปรโมชั่นพิเศษกระชากใจลูกค้าซึ่งไอ-โมบายเป็นผู้จัดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือหลายยี่ห้อ และยังเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือแบรนด์ ไอ-โมบาย



นอกจากนี้ไอ-โมบายยังเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์รายใหญ่ของประเทศ ดังนั้นความพร้อมในการด้านคอนเทนต์สำหรับโทรศัพท์มือถือ 3G ที่ไอ-โมบายเป็นผู้จัดจำหน่ายจึงมีให้เลือกมากมาย ทำให้ลูกค้าหายห่วงเรื่อง มีโครงข่าย 3G แต่ไม่มีคอนเทนต์ให้เล่น



'ไอ-โมบายพร้อมสนับสนุน และทำการตลาด TOT 3G อย่างเต็มที่ด้วยศักยภาพทั้งหมดที่เรามี รับประกันได้ว่าลูกค้าที่ใช้บริการ TOT 3G ของไอ-โมบายจะได้รับประสบการณ์แปลกใหม่ของความเร็วโครงข่าย 3G และคอนเทนต์ของกลุ่มสามารถ' จง ดิลกสมบัติ กรรมการผู้อำนวย สามารถ ไอ-โมบาย ยืนยัน



สุดท้ายน้องใหม่ในวงการ 365 คอมมูนิเคชัน ผู้หวังปั้นโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กเป็นเครื่องมือการตลาดที่สำคัญสำหรับการเป็น MVNO ด้านโทรศัพท์มือถือ สร้างความฮือฮาให้คอเน็ต ด้วยการประกาศให้ผู้สนใจลงชื่อขอซิมการ์ดฟรี พร้อมโปรโมชั่นจูงใจเติมเงินให้ทดลองใช้ฟรี 2 เดือน ซึ่งปรากฏว่าตอนนี้เลขหมายที่ได้รับจัดสรรล็อต 10,000 เลขหมายเกลี้ยงไปเรียบร้อยแล้ว ความหวังของ 365 ไม่ใช่การเป็นแค่ผู้ให้บริการ MVNO แต่ 365 ต้องการสร้างระบบ 3G บน Social Network Technology



TOT 3G กำลังจะกลายเป็นเรือธงทำรายได้เป็นกอบเป็นกำในอนาคตให้ทีโอที ด้วยความเชื่อว่าโลกอนาคตการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบไร้สายหรือโมบายล์ บรอดแบนด์จะเติบโตอย่างรวดเร็ว วันนี้ทีโอที กำลังท้าทายโอเปอเรเตอร์เอกชนทุกราย ด้วยโมเดลการตลาดแบบใหม่ที่ให้เอกชนด้วยกันมาแข่งกันทำตลาดในรูปแบบ MVNO ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนขึ้นเรื่อยๆว่า MVNO แต่ละรายมีจุดแข็งและศักยภาพในการทำตลาดที่ต่างกัน



แต่ละรายอาจแข่งสู้เอไอเอส ดีแทค หรือทรูมูฟไม่ได้ แต่หาก MVNO ทั้ง 5 รายรวมทั้งทีโอที ร่วมกันทำตลาด ก็ไม่แน่ว่าอนาคต TOT 3G อาจพลิกฟื้นกลายเป็นผู้นำตลาดโมบายล์ บรอดแบนด์ก็เป็นได้








ขอบคุณทุกท่านที่เข่ามาเยี่ยมชมค่ะ

0 ความคิดเห็น: