การเปิดตัว 3G ของทีโอทีครั้งนี้ถูกจับตามองเป็นอย่างมากเพราะความเป็น 3Gของแท้รายแรกของประเทศไทยนับเป็นความท้าทายอย่างที่สุดสำหรับรัฐวิสาหกิจโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของประเทศ และผู้ประกอบการ MVNO ที่กล้าประเดิมเข้ามาเป็นผู้ทำการตลาดให้ 3G เฟสแรก ซี่งจะสามารถใช้งานได้ในพื้นที่กรุงเทพ และปริมณฑล ด้วยการอัพเกรดโครงข่ายไทยโมบายเดิม จำนวน 548 สถานีฐาน
ในขณะที่ล็อกซเล่ย์เปิดแผนรุกตลาด MVNO ด้วยการปั้นแบรนด์ i-KooL 3G ซึ่งวางตำแหน่งตัวเองเน้นเป็นผู้ให้บริการโมบายล์บรอดแบนด์ ด้วยบริการสื่อสารข้อมูลไม่เน้นให้บริการวอยซ์ โดยให้เหตุผลว่า 3G มีความแตกต่างจาก 2Gตรงที่มีความสามารถในการรับส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุดถึง 7.2 Mb พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ลูกค้าที่สนใจลงทะเบียนรับซิมการ์ด ผ่าน เว็บไซต์ i-KooL. Net โดยลูกค้ากลุ่มนี้จะได้รับสิทธิทดลองใช้งานฟรี 1 เดือนเต็มๆ และประกาศว่าอีก 3 เดือนหลังจากนี้บริษัทจะมีแอปพลิเคชั่นพร้อมเสิร์ฟลูกค้าเต็มรูปแบบ
ส่วนกลุ่มเป้าหมายล็อกซเล่ย์จะเน้นจับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายธุรกิจซึ่งบริษัทมีฐานลูกค้าอยู่แล้ว ส่วนค่าบริการแบบไม่จำกัดชั่วโมงน่าจะอยู่ที่เดือนละ 1,000 กว่าบาท
ด้าน สามารถไอ-โมบาย ก็ไม่น้อยหน้าเตรียมทำการตลาดด้วยการขายซิมการ์ดพร้อมเครื่องมือถือ 3G ด้วยโปรโมชั่นพิเศษกระชากใจลูกค้าซึ่งไอ-โมบายเป็นผู้จัดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือหลายยี่ห้อ และยังเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือแบรนด์ ไอ-โมบาย
นอกจากนี้ไอ-โมบายยังเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์รายใหญ่ของประเทศ ดังนั้นความพร้อมในการด้านคอนเทนต์สำหรับโทรศัพท์มือถือ 3G ที่ไอ-โมบายเป็นผู้จัดจำหน่ายจึงมีให้เลือกมากมาย ทำให้ลูกค้าหายห่วงเรื่อง มีโครงข่าย 3G แต่ไม่มีคอนเทนต์ให้เล่น
'ไอ-โมบายพร้อมสนับสนุน และทำการตลาด TOT 3G อย่างเต็มที่ด้วยศักยภาพทั้งหมดที่เรามี รับประกันได้ว่าลูกค้าที่ใช้บริการ TOT 3G ของไอ-โมบายจะได้รับประสบการณ์แปลกใหม่ของความเร็วโครงข่าย 3G และคอนเทนต์ของกลุ่มสามารถ' จง ดิลกสมบัติ กรรมการผู้อำนวย สามารถ ไอ-โมบาย ยืนยัน
สุดท้ายน้องใหม่ในวงการ 365 คอมมูนิเคชัน ผู้หวังปั้นโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กเป็นเครื่องมือการตลาดที่สำคัญสำหรับการเป็น MVNO ด้านโทรศัพท์มือถือ สร้างความฮือฮาให้คอเน็ต ด้วยการประกาศให้ผู้สนใจลงชื่อขอซิมการ์ดฟรี พร้อมโปรโมชั่นจูงใจเติมเงินให้ทดลองใช้ฟรี 2 เดือน ซึ่งปรากฏว่าตอนนี้เลขหมายที่ได้รับจัดสรรล็อต 10,000 เลขหมายเกลี้ยงไปเรียบร้อยแล้ว ความหวังของ 365 ไม่ใช่การเป็นแค่ผู้ให้บริการ MVNO แต่ 365 ต้องการสร้างระบบ 3G บน Social Network Technology
TOT 3G กำลังจะกลายเป็นเรือธงทำรายได้เป็นกอบเป็นกำในอนาคตให้ทีโอที ด้วยความเชื่อว่าโลกอนาคตการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบไร้สายหรือโมบายล์ บรอดแบนด์จะเติบโตอย่างรวดเร็ว วันนี้ทีโอที กำลังท้าทายโอเปอเรเตอร์เอกชนทุกราย ด้วยโมเดลการตลาดแบบใหม่ที่ให้เอกชนด้วยกันมาแข่งกันทำตลาดในรูปแบบ MVNO ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนขึ้นเรื่อยๆว่า MVNO แต่ละรายมีจุดแข็งและศักยภาพในการทำตลาดที่ต่างกัน
แต่ละรายอาจแข่งสู้เอไอเอส ดีแทค หรือทรูมูฟไม่ได้ แต่หาก MVNO ทั้ง 5 รายรวมทั้งทีโอที ร่วมกันทำตลาด ก็ไม่แน่ว่าอนาคต TOT 3G อาจพลิกฟื้นกลายเป็นผู้นำตลาดโมบายล์ บรอดแบนด์ก็เป็นได้
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น